NGUYỄN TẮC BẤT DI BẤT DỊCH TRONG PHÒNG NGỪA MA TÚY HỌC ĐƯỜNG

Gửi lúc 10:31 | 06/04/2021

So với hậu quả mà hành vi sử dụng ma túy để lại cho một người đã lớn tuổi thì hệ lụy do hành vi này gây ra cho những người đang trong độ tuổi đi học còn nặng nề gấp bội phần.

 

Khi đã dính vào ma túy, sự phát triển về thể chất, tâm - sinh lý, trí tuệ, nhân cách của các em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cũng kể từ thời điểm các em dính vào ma túy, tuổi tác theo thời gian sẽ nhiều lên nhưng trí tuệ thì ngừng phát triển. Các em sẽ không chỉ không tiếp thu được kiến thức mà còn bị hạn chế việc tiếp nhận rất nhiều kỹ năng cần thiết trong suốt cuộc đời về sau. Điều này đồng nghĩa với cơ hội hòa nhập cuộc sống, cơ hội tìm kiếm việc làm sẽ rất hạn chế so với những người khác.

 

Điều đáng nói là, ngày nay sự nguy hại còn nghiêm trọng hơn khi việc lạm dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần như “Ma túy đá”, “Cỏ Mỹ”, “Ketamine”, v.v… là các chất tấn công trực tiếp, tàn phá hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác và hoang tưởng mạnh. Thực tế cho thấy, chỉ mới ngay ở giai đoạn “dùng một lần” với các loại ma túy này, mức độ nhẹ nhất cũng đã là người sử dụng đánh mất khả năng tập trung - một yêu cầu tối thiểu để duy trì năng lực học tập của các em. Tuổi học trò thường là tuổi tò mò, hiếu động trong nhiều lĩnh vực. Đặc tính tâm lý này cũng có thể là khởi nguồn và rất có thể dẫn đến hành vi sử dụng ma túy nếu thiếu sự quan tâm cần thiết.

 

Viện PSD đã thực hiện hàng trăm trương trình chia sẻ kiến thức và hướng dẫn kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh THCS, THPT (ảnh: Viện PSD)

 

Nếu thiếu các biện pháp giáo dục, phòng ngừa hiệu quả, hành vi sử dụng ma túy nhằm thỏa mãn tính tò mò này sẽ trở thành hành vi diễn ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng hơn theo thời gian. Mối quan hệ bạn bè được hình thành giữa mọi người trong cùng lớp, cùng trường bên cạnh việc là nhân tố thúc đẩy các kỹ năng giao tiếp xã hội trong tương lại song cũng có thể là tác nhân để ai đó đi đến quyết định có sử dụng ma túy ở độ tuổi thanh niên hay không. Chính từ những lý do này mà việc phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học ở nhiều quốc gia trên thế giới luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của những người làm công tác phòng ngừa ma túy nói riêng, của toàn xã hội ta nói chung.

 

Kinh nghiệm phòng ngừa ma túy ở Việt Nam đã được chứng minh là góp phần quan trọng trong việc kiềm chế sự gia tăng của loại tệ nạn này trong xã hội, được các nước trong khu vực và các chuyên gia quốc tế đánh giá cao.

 

Tuy nhiên, để hoạt động phòng ngừa sử dụng ma túy trong trường học ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, chúng tôi xin giới thiệu một số nguyên tắc mà các nước phát triển đã và đang áp dụng để chúng ta cùng tham khảo. Các nguyên tắc gồm:

 

1. Giáo dục phòng ngừa lạm dụng ma túy cần được gắn kết với chương trình giáo dục về sức khỏe của nhà trường và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục thay vì một buổi tuyên truyền hoặc nói chuyện chuyên đề đơn lẻ. Ở hầu hết các nước phát triển, các chương trình giáo dục tổng thể, liên tục và phù hợp sẽ hỗ trợ việc học tập một cách hiệu quả và đương nhiên bổ trợ việc thay đổi các hành vi liên quan đến ma túy. Sự tách bạch nội dung phòng ngừa ma túy với các chương trình giảng dạy khác sẽ dẫn đến sự khập khiễng, thiếu chặt chẽ.

 

Việc lạm dụng ma túy không tách rời hoàn toàn với các hành vi khác liên quan đến sức khỏe. Vì vậy, gắn công tác phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học với các chương trình giáo dục tổng thể nâng cao thể chất cho học sinh đang là xu thế ở nhiều nước. Thế mạnh của nhà trường trong việc phòng ngừa lạm dụng ma túy là có thể hỗ trợ các giải pháp mang tính hệ thống trong việc cung cấp các khuôn mẫu tích cực hoặc sự ảnh hưởng tích cực của bạn bè nhằm khuyến khích xây dựng các hành vi và lối sống lành mạnh.

 

2. Giáo dục phòng ngừa lạm dụng ma túy tốt nhất được thực hiện bởi chính thầy giáo đảm nhiệm các môn giáo dục sức khỏe thể chất. Thầy cô giáo trong lớp là người hơn ai hết hiểu rõ học sinh của mình do vậy để thầy cô giáo của trường đảm nhiệm việc giáo dục phòng ngừa ma túy sẽ là điều kiện lý tưởng để phát hiện và đáp ứng các nhu cầu của học sinh. Việc mời cảnh sát đến nói chuyện về chuyên đề ma túy được chứng minh là có tác dụng tốt đối với các em trong độ tuổi học sinh tiểu học hơn là đối với các em trong độ tuổi trung học phổ thông; việc mời người nghiện đã cai nghiện thành công đến tuyên truyền tại trường học không được khuyến khích ở các nước phát triển vì không có bằng chứng khoa học về tính hiệu quả.

 

3. Chương trình giáo dục phòng ngừa ma túy cần phải được thiết kết theo trình tự, mức độ tăng dần và liên tục từ tiểu học đến bậc đại học. Các thông tin cần phải được cung cấp đều đặn, kịp thời và có nguồn gốc tin cậy.

 

4. Thông tin phải nhất quán để tăng tính thuyết phục. Giáo dục phòng ngừa lạm dụng ma túy gồm những vấn đề liên quan đến giá trị, lối sống và sự lựa chọn về sức khỏe và nên được tiến hành với các giáo dục khác cùng với sự kết hợp tư vấn với gia đình, cộng đồng, các phương tiện thông tin đại chúng và các dịch vụ khác dựa vào nhóm.

 

5. Các giải pháp cần hướng tới việc đề cao giá trị cuộc sống, xác định rõ quan điểm, thái độ của cộng đồng và cá nhân đối với hành vi sử dụng ma túy. Điều này sẽ giúp học sinh, sinh viên đưa ra các quyết định xử lý tình huống một cách đúng đắn.

 

6. Giáo dục PCMT cần dựa trên các cơ sở khoa học, và phù hợp nhu cầu của học sinh.

 

7. Mục đích của việc giáo dục phòng ngừa lạm dụng ma túy  phải gắn với mục tiêu tổng thể là giảm tác hại liên quan đến ma túy.

 

8. Các chương trình phòng ngừa cần chú trọng đến nhóm có nguy cơ liên quan đến ma túy. Độ tuổi phòng ngừa lạm dụng cần sa tốt nhất nên tiến hành trong độ tuổi học sinh trung học cơ sở.

 

9. Chương trình cần đáp ứng nhu cầu của các giới, văn hóa, ngôn ngữ, sự khác biệt về lối sống, thành phần xã hội.

 

10. Có sự hưởng ứng tích cực của chính học sinh, cha mẹ và của cộng đồng.

 

11. Các chương trình phòng ngừa cần hướng tới kết quả lâu dài, bền vững.

 

Tài liệu tham khảo:

Allott, R., Paxton, R., & Leonard, R. (1999). Giáo dục phòng ngừa: Đánh giá của  Chính phủ Anh về chính sách và tính hiệu quả của công tác phòng ngừa. Tạp chí Nghiên cứu giáo dục, 14 (4), 491-505.

*Aseltine, R. H., Dupre, M., & Lamlein, P. (2000). Tư vấn như một chiến lược phòng ngừa: Một nghiên cứu đánh giá công tác phòng ngừa trong các lứa tuổi. Tạp chí sức khỏe thanh thiếu niên và gia đình, 1 (1), 11-20.

Viện nghiên cứu về sức khỏe và phúc lợi của Úc. (2005). Chiến lược quốc gia về phòng, chống ma túy năm 2004.

Becker, H. K., Agopian, M. W., & Yeh, S. (1992). Đánh giá tác động của công tác giáo dục phòng ngừa lạm dụng  ma túy. Tạp chí Giáo dục phòng chống ma túy, 22 (4), 283-291.

       

Truyền thông Viện PSD

 

VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG PHÒNG CHỐNG MA TÚY PSD

Địa chỉ: Tầng KT - Tòa nhà 21T1 - Khu đô thị Hapulico - 83 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân - Hà Nội 
Hotline Tư vấn tâm lý: 097.131.5474 - 096. 976. 9374
Email: neovetuoisang@gmail.com | Facebook: Viện PSD
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro

(Chào bạn, chúng tôi đang có một công trình nghiên cứu nên rất cần ý kiến đóng góp của bạn. Hãy tham gia bình chọn khi bạn ghé thăm website này. Trân trọng cảm ơn!)

THEO BẠN, NGHIỆN MA TÚY CÓ CAI ĐƯỢC KHÔNG?

  • Không
  • Ý kiến khác