Tình huống thường gặp Bước 3: Hỗ trợ tâm lý chống tái nghiện ma túy tại Viện PSD

Sau giai đoạn cắt cơn, học viên sẽ bước vào chu trình trị liệu chống tái nghiện bằng phương pháp hỗ trợ tâm lý. Qui trình hỗ trợ tâm lý chống tái nghiện được thực hiện qua bốn giai đoạn chính: loại bỏ các ham muốn ma túy từ tác nhân kích thích bên ngoài; loại bỏ các ham muốn ma túy từ tác nhân kích thích bên trong; phục hồi các khuôn mẫu hành vi phù hợp với chuẩn mực đạo đức của xã hội, trang bị, phục hồi kỹ năng cần thiết để ứng phó với tình huống nguy cơ và giai đoạn cuối cùng là kiểm tra đánh giá bằng phương pháp đo điện não.

Phương pháp được Viện PSD ứng dụng trong suốt qui trình này là xóa bỏ lệ thuộc ma túy bằng liệu pháp tâm lý. Phương pháp này được ứng dụng theo chu trình khép kín, áp dụng cho học viên sử dụng đa dạng các loại ma túy, được Viện ứng dụng, điều trị với tỷ lệ thành công cao. Mỗi học viên dựa trên tình trạng thực tế và những thông tin cá nhân ban đầu, các chuyên viên tâm lý sẽ tham vấn và đưa ra phác đồ phù hợp, nhằm tác động đến tâm lý, ý thức, tình cảm một cách tích cực nhất, giúp học viên thay đổi dần hành vi, thói quen lệ thuộc vào ma túy.

Điểm đặc biệt của qui trình này là gì?

Học viên được hỗ trợ tâm lý chống tái nghiện hoàn toàn không sử dụng thuốc, mà bằng các kỹ thuật, phương pháp trị liệu tác động vào tâm lý (các liệu pháp trị liệu tâm lý), nhằm mục đích thay đổi nhận thức, cảm xúc và hành vi sử dụng ma túy của học viên.

Quá trình từ khi học viên sử dụng ma túy đến khi học viên lệ thuộc vào ma túy là một quá trình tác động lâu dài của chất ma túy mà học viên dùng, cộng với các tác nhân liên quan: thời gian sử dụng, địa điểm sử dụng, đối tượng liên quan (người mua bán ma túy, người cùng sử dụng ma túy)… khiến học viên bị lệ thuộc vào ma túy ở cả 2 phương diện: thể chất và tâm lý. Hình thành ở học viên thói quen (hành vi) dung nạp ma túy vào cơ thể, trí nhớ về ma túy được não bộ ghi nhớ một cách tự động. Đến khi gặp yếu tố kích thích (những tác nhân), thì ham muốn sử dụng ma túy được kích hoạt, khiến học viên đi tìm và sử dụng ma túy.

Bằng những liệu pháp tâm lý, giúp học viên ngăn chặn quá trình tổng hợp hướng tâm, nói cách khác, thay đổi thói quen, phản xạ đã được hình thành có liên quan đến ma túy thành những thói quen lành mạnh hơn, không liên quan đến ma túy.

Đồng thời, học viên được luyện tập trạng thái thư giãn, nắm bắt được trạng thái thoải mái và dễ chịu nhất của bản thân khi cơ thể và tâm lý cân bằng.       

- Những biểu hiện tâm, sinh lý của học viên trong giai đoạn 1: loại bỏ các tác nhân kích thích ham muốn sử dụng ma túy từ bên ngoài (dụng cụ sử dụng ma túy, địa điểm, đối tượng liên quan đến ma túy)

Trước khi tái hiện, chuyển đổi tác nhân (khi HV trong trạng thái thư giãn): HV thoải mái, dễ chịu và sẵn sàng bước vào quá trình tái hiện, căn cứ vào mức độ lệ thuộc của học viên.

Trong quá trình tái hiện - chuyển đổi tác nhân:

1. Phác đồ điều trị cho mỗi học viên được chuyên viên trị liệu (CVTL) xây dựng theo tiêu chí như thế nào?

Thông thường mỗi học viên khi đã trải qua giai đoạn phục hồi sức khỏe thể chất, đủ điều kiện tham gia qui trình trị liệu tâm lý chống tái nghiện, HV sẽ được qua những lần đánh giá cắt cơn định kỳ, đồng thời có 1 lần đánh giá đầu vào trước trị liệu. Tất cả những lần đánh giá này đảm bảo HV có đủ sức khỏe thể chất, đồng thời tâm lý ổn định và có động lực cai  nghiện rõ ràng, có thể tham gia và tiếp nhận quá trình trị liệu tâm lý sắp tới.

-         Khi tiến hành trị liệu tâm lý cho các HV, tiêu chí đầu tiên, là phải đảm bảo đúng qui trình chuẩn của Viện PSD đã soạn ra.

-         Tiêu chí thứ hai, ứng dụng qui trình trị liệu cần phải phù hợp với từng học viên (tính cách, khả năng tiếp thu, trình độ văn hóa, loại ma túy sử dụng, thể trạng của học viên…).

Cụ thể: Về thể chất, đã qua giai đoạn cắt cơn, đảm bảo không còn hội chứng cai (về mặt thực thể); thể trạng của mỗi cá nhân HV có thể xem xét để tiến trình trị liệu dài hoặc ngắn cho phù hợp.

Về tâm lý: tình trạng tâm lý ổn định, không có xuất hiện các triệu chứng lo âu, căng thẳng, và những rối loạn đồng diễn khác như trầm cảm, tâm thần phân liệt… (Kết quả đánh giá dựa theo những công cụ đánh giá tâm lý là những thang đo, trắc nghiệm cụ thể)

Về nhận thức: HV cũng được đánh giá qua những trắc nghiệm kiểm định khả năng ghi nhớ, năng lực tư duy, trí tuệ của HV, đảm bảo HV có thể tiếp thu nội dung trị liệu.

Về thái độ: HV có tâm thế vững vàng, thái độ nghiêm túc nhằm đảm bảo HV có thể tuân thủ các nguyên tắc trong qui trình trị liệu.

Về hành vi: Đảm bảo không tái SDMT trong quá trình phục hồi thể chất và phục hồi tâm lý; sử dụng ngôn ngữ phù hợp, đúng chuẩn mực và tránh liên quan đến ma túy (nói chuyện về ma túy, khiêu khích bạn cùng cai nghiện về ma túy…)

-         Tiêu chí thứ ba, đảm bảo các nguyên tắc đạo đức nghề tâm lý: tôn trọng, đảm bảo bí mật, “thân chủ trọng tâm”…

-         Tiêu chí thứ tư, qui trình trị liệu cần có chuyên viên trị liệu trực tiếp, quản lý ca và quản lý bộ phận/ quản lý chuyên môn, tạo thành một ekip làm việc chặt chẽ; đồng thời có sự phối hợp giữa quản lý Trung tâm Nẻo về và gia đình học viên.

2. Giai đoạn này các chuyên viên trị liệu gặp những khó khăn gì? Cách giải quyết như thế nào?

Trong quá trình trị liệu tâm lý cho HV, các chuyên viên phải đối mặt và giải quyết khá nhiều vấn đề:

-         Thứ nhất, sự phòng vệ của HV khi mới bắt đầu bước vào trị liệu. Trị liệu tâm lý, CVTL cần khai thác những vấn đề liên quan đến cá nhân, đời sống riêng tư của học viên nói riêng và các vấn đề liên quan đến ma túy nói chung. Do vậy, việc thiết lập được mối quan hệ trị liệu và tạo được niềm tin của học viên với chuyên viên trị liệu cũng như với phương pháp trị liệu tâm lý của Viện PSD là yếu tố nền tảng đầu tiên trong việc quyết định kết quả của qui trình trị liệu.

-         Thứ hai, HV có quá trình sử dụng ma túy lâu dài và việc sử dụng kết hợp nhiều loại ma túy khác nhau cũng là một khó khăn khá điển hình trong quá trình trị liệu tâm lý cho học viên. Bởi vì khi đó, số lượng tác nhân kích thích ham muốn SDMT ở học viên khá nhiều, đòi hỏi quá trình chuyển đổi lâu dài, phức tạp cũng như đòi hỏi sự kiên trì rất lớn ở chính học viên. Bên cạnh đó, cũng đòi hỏi CVTL cần xác định được phương thức làm việc phù hợp, vừa đảm bảo thời lượng trị liệu, đảm bảo được hiệu quả cần đạt.

-         Trong qui trình trị liệu tâm lý cho học viên, vấn đề về các cảm xúc cá nhân của học viên cũng là vấn đề cần lưu tâm, bởi quá trình làm việc, HV bị chi phối rất nhiều bởi những cảm xúc – đặc biệt là những cảm xúc tiêu cực.

-         Đồng thời quá trình hỗ trợ tâm lý cho học viên, thân nhâ, gia đình học viên cũng là một trong những đối tượng mà CVTL tâm lý cần quan tâm. Không chỉ định hướng cho họ cách thức hỗ trợ con/ em mình, mà ngay chính bản thân họ cũng cần được hỗ trợ. Có nhiều trường hợp, vấn đề của thân nhân là 1 trong những nguyên nhân tác động đến quá trình cai nghiện thiếu hiệu quả của học viên.

- Học viên được trang bị kĩ năng gì để phòng, tránh tái nghiện khi hòa nhập cộng đồng?

Quá trình làm việc với học viên, nhằm mục đích trang bị cho HV 2 nhóm kỹ năng chính: + Kỹ năng đối phó với cơn thèm nhớ ma túy và những tình huống nguy cơ: Kỹ năng từ chối, kỹ năng đánh lạc hướng, kỹ năng độc thoại tích cực, kỹ năng kiểm soát và rời khỏi tình huống nguy cơ…

+ Kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng: Kỹ năng quản lý cảm xúc, quản lý căng thẳng; kỹ năng quản lý thời gian; kỹ năng quản lý tiền bạc, kỹ năng lập kế hoạch, quản lý cuộc sống; kỹ năng giao tiếp hiệu quả

- Cảm nhận của học viên về quá trình làm việc cùng các chuyên gia

HV được chia sẻ, được lắng nghe và hỗ trợ để được trang bị những kỹ năng để kiểm soát cảm xúc tiêu cực cũng như những kỹ năng để tránh tái nghiện ma túy, liên quan đến những tác nhân bên ngoài, bên trong và những tình huống nguy cơ.

Học viên  hiểu được tầm quan trọng của các tình huống nguy cơ, biết thêm các tình huống nguy cơ mới mà trước giờ không nghĩ tới. Được trang bị những kỹ năng xử lý nguy cơ ngoài đời thường, biết nhiều kỹ năng mới như : kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian,….

Học viên nhận thấy được sự tôn trọng từ chuyên gia, chuyên gia rất chuyên nghiệp, thân thiện, dễ chia sẻ giúp học viên hiểu được giá trị của bản thân nhiều hơn, có động lực cai nghiện thành công hơn.

- Sự thay đổi của học viên sau giai đoạn này như thế nào?

Học viên có cảm nhận rõ và hiểu về cơ thể (khi phát sinh những căng thẳng thể chất hoặc tâm lý), hiểu cơ chế nghiện và tái nghiện, có kỹ năng kiểm soát những căng thẳng và ham muốn sử dụng ma túy khi rơi vào những tình huống nguy cơ.

 

Chuyên gia tư vấn Mai Thương - Viện PSD

VIỆN NGHIÊN CỨU TÂM LÝ NGƯỜI SỬ DỤNG MA TÚY PSD 
Địa chỉ: Tầng KT - Tòa nhà 21T1 - Khu đô thị Hapulico - 83 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân - Hà Nội  
Điện thoại: 024.2024.8080  |  Hotline:  094.224.5474  |  Email: neovetuoisang@gmail.com 


+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro

(Chào bạn, chúng tôi đang có một công trình nghiên cứu nên rất cần ý kiến đóng góp của bạn. Hãy tham gia bình chọn khi bạn ghé thăm website này. Trân trọng cảm ơn!)

THEO BẠN, NGHIỆN MA TÚY CÓ CAI ĐƯỢC KHÔNG?

  • Không
  • Ý kiến khác

DOANH NGHIỆP XÃ HỘI - VẬN TẢI TẤN SANG

Cung cấp các dịch vụ:

enlightenedTAXI TẢI - VẬN TẢI HÀNG HÓA

enlightenedCHO THUÊ XE DU LỊCH - XE TỰ LÁI

enlightenedCHUYỂN NHÀ - VĂN PHÒNG TRỌN GÓI

yeshttp://taxitaitansang.vn/

http://taxitaitansang.vn/

 

Banner bên trái
Banner bên phải