Kinh nghiệm quốc tế trong phòng ngừa ma tuý trường học

Hành vi sử dụng ma túy dù ở bất cứ độ tuổi nào cũng đều nguy hiểm và cần phải được phê phán, ngăn chặn. Riêng trong độ tuổi học trò thì hành vi này còn nguy hại hơn rất nhiều. Nếu mắc nghiện ngay vào độ tuổi này thì các em sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong việc phát triển thể chất, tâm lý và cơ hội hình thành nhân cách tốt.
 
Ảnh minh hoạ
 
Nhiều hệ luỵ nghiêm trọng bởi ma tuý
Sử dụng ma túy là một vấn đề xã hội nhức nhối, luôn để lại những hậu quả nặng nề trên các mặt sức khỏe, kinh tế cho bản thân người sử dụng, cho gia đình họ và sự bất ổn cho toàn xã hội. Vì vậy, trong bất kỳ tình huống nào, vào bất cứ độ tuổi nào, hành vi sử dụng trái phép các chất ma túy cần phải được phê phán nghiêm khắc. So với hậu quả mà hành vi sử dụng ma túy để lại cho một người đã lớn tuổi thì hệ lụy do hành vi này gây ra cho những người đang trong độ tuổi đi học còn nặng nề gấp bội phần. Khi đã dính vào ma túy, sự phát triển về thể chất, tâm-sinh lý, trí tuệ, nhân cách của các em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cũng kể từ thời điểm các em dính vào ma túy, tuổi tác theo thời gian sẽ nhiều lên nhưng trí tuệ thì ngừng phát triển. Các em sẽ không chỉ không tiếp thu được kiến thức mà còn bị hạn chế việc tiếp nhận rất nhiều kỹ năng cần thiết trong suốt cuộc đời về sau. Điều này đồng nghĩa với cơ hội hòa nhập cuộc sống, cơ hội tìm kiếm việc làm sẽ rất hạn chế so với những người khác. Điều đáng nói là, ngày nay sự nguy hại còn nghiêm trọng hơn khi việc lạm dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần như “Ma túy đá”, “Cỏ Mỹ”, “Ketamine”,… là các chất tấn công trực tiếp, tàn phá hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác và hoang tưởng mạnh.
Thực tế cho thấy, chỉ mới ngay ở giai đoạn đoạn làm quen với các loại ma túy này, mức độ nhẹ nhất cũng đã là người sử dụng đánh mất khả năng tập trung - một yêu cầu tối thiểu để duy trì năng lực học tập của các em. Hơn nữa, tuổi học trò thường là tuổi tò mò, hiếu động trong nhiều lĩnh vực. Đặc tính tâm lý này cũng có thể là khởi nguồn và rất có thể dẫn đến hành vi sử dụng ma túy nếu thiếu sự quan tâm cần thiết. Nếu thiếu các biện pháp giáo dục, phòng ngừa hiệu quả, hành vi sử dụng ma túy nhằm thỏa mãn tính tò mò này sẽ trở thành hành vi diễn ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng hơn theo thời gian.
Mối quan hệ bạn bè được hình thành giữa mọi người trong cùng lớp, cùng trường bên cạnh việc là nhân tố thúc đẩy các kỹ năng giao tiếp xã hội trong tương lại song cũng có thể là tác nhân khiến ai đó đi đến quyết định có sử dụng ma túy ở độ tuổi thanh niên hay không. Chính từ những lý do này mà việc phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học ở nhiều quốc gia trên thế giới luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của những người làm công tác phòng ngừa ma túy nói riêng, của toàn xã hội ta nói chung.
Kinh nghiệm phòng ngừa từ các nước
Phòng chống ma túy trong trường học ở nước ta đã được quan tâm và được triển khai theo nhiều cách. Tuy nhiên cách mà chúng ta thường làm là dựa vào kinh nghiệm, cảm tính hơn là các bằng chứng khoa học, điều mà các nước phát triển coi là yếu tố quyết định đánh giá tính hiệu quả cho một can thiệp hoặc chương trình phòng ngừa.
Ở nước ta, ngay từ khi thành lập Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy vào năm 1998, Bộ GD&ĐT - thành viên của Ủy ban quốc gia đã được Chính phủ giao cho nhiệm vụ quan trọng này. Trong các Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy và mại dâm của các tỉnh, huyện, phường, xã, vai trò của ngành GD&ĐT và của đội ngũ các thầy cô giáo trong việc phòng, chống ma túy trong nhà trường cũng rất đáng được ghi nhận.
Thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa sử dụng ma túy trong trường học, nhiều giải pháp đã được triển khai đồng bộ như: đưa nội dung giáo dục phòng chống ma túy vào các chương trình nội khóa, ngoại khóa; gắn nội dung phòng ngừa ma túy vào nhiều môn học ở cả các cấp học; mời các cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy, hoặc mời những người có tiền sử sử dụng ma túy nay đã đoạn tuyệt với ma túy đến nói chuyện về chuyên đề về ma túy,… Đối với sinh viên các trường trung học, cao đẳng và đại học thì nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy được tổ chức riêng trong một tuần đầu năm học.
Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa ma túy cho giáo viên, cán bộ quản lý của các trường, việc thực hiện các kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh, ngành công an và chính quyền địa phương cũng là những giải pháp nhằm tạo ra môi trường trong sạch về ma túy và tăng cường quản lý học sinh, sinh viên trong và ngoài giờ tới trường.
Tuy nhiên, theo ông Micheal Cole, chuyên gia về phòng ngừa ma túy của Cơ quan Phòng chống Ma tuý và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) thì ở một số quốc gia phát triển, việc phòng ngừa lạm dụng ma túy luôn tuân thủ một số nguyên tắc. Đầu tiên, đó là giáo dục phòng ngừa lạm dụng ma túy cần được gắn kết với chương trình giáo dục về sức khỏe của nhà trường và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục thay vì một buổi tuyên truyền hoặc nói chuyện chuyên đề đơn lẻ.
Theo ông Cole, các chương trình giáo dục tổng thể, liên tục và phù hợp sẽ hỗ trợ việc học tập một cách hiệu quả và đương nhiên bổ trợ việc thay đổi các hành vi liên quan đến ma túy. Sự tách bạch nội dung phòng ngừa ma túy với các chương trình giảng dạy khác sẽ dẫn đến sự khập khiễng, thiếu chặt chẽ. Việc lạm dụng ma túy không tách rời hoàn toàn với các hành vi khác liên quan đến sức khỏe. Vì vậy, gắn công tác phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học với các chương trình giáo dục tổng thể nâng cao thể chất cho học sinh đang là xu thế ở nhiều nước. Thế mạnh của nhà trường trong việc phòng ngừa lạm dụng ma túy là có thể hỗ trợ các giải pháp mang tính hệ thống trong việc cung cấp các khuôn mẫu tích cực hoặc sự ảnh hưởng tích cực của bạn bè nhằm khuyến khích xây dựng các hành vi và lối sống lành mạnh.
Hơn nữa, giáo dục phòng ngừa lạm dụng ma túy tốt nhất được thực hiện bởi chính thầy giáo đảm nhiệm các môn giáo dục sức khỏe thể chất. Thầy cô giáo trong lớp là người hơn ai hết hiểu rõ học sinh của mình do vậy để thầy cô giáo của trường đảm nhiệm việc giáo dục phòng ngừa ma túy sẽ là điều kiện lý tưởng để phát hiện và đáp ứng các nhu cầu của học sinh. Việc mời cảnh sát đến nói chuyện về chuyên đề ma túy được chứng minh là có tác dụng tốt đối với các em trong độ tuổi học sinh tiểu học hơn là đối với các em trong độ tuổi trung học phổ thông; việc mời người cai nghiện thành công đến tuyên truyền tại trường học không được khuyến khích ở các nước phát triển vì không có bằng chứng khoa học về tính hiệu quả.
Ngoài ra, chương trình giáo dục phòng ngừa ma túy cần phải được thiết kết theo trình tự, mức độ tăng dần và liên tục từ tiểu học đến bậc đại học. Các thông tin cần phải được cung cấp đều đặn, kịp thời và có nguồn gốc tin cậy, nhất quán để tăng tính thuyết phục. Các giải pháp cần hướng tới việc đề cao giá trị trị cuộc sống, xác định rõ quan điểm, thái độ của cộng đồng và cá nhân đối với hành vi sử dụng ma túy. Các chương trình phòng ngừa cần chú trọng đến nhóm có nguy cơ liên quan đến ma túy, chẳng hạn, độ tuổi phòng ngừa lạm dụng cần sa tốt nhất nên tiến hành trong độ tuổi học sinh trung học cơ sở.…
Từ kinh nghiệm phòng ngừa lạm dụng ma túy của quốc tế, ngành Giáo dục nên tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng ngừa lạm dụng ma túy đã và đang triển khai trong các cấp học nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục những yếu kém, bất cập trong hoạt động phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học; tiếp tục quan tâm đến việc nâng cao năng lực về phòng, chống ma túy cho đội ngũ giáo viên của các cấp học để các thầy giáo, cô giáo đủ điều kiện đảm nhiệm vai trò chủ công, nòng cốt trong các hoạt động phòng ngừa lạm dụng ma túy cho học sinh, sinh viên.
Bộ phận Thường trực về phòng, chống ma túy của Bộ GD&ĐT phối hợp với Cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy của Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất xây dựng chiến lược phòng ngừa lạm dụng ma túy cho học sinh, sinh viên. Trong đó, chú trọng đến việc gắn công tác phòng ngừa lạm dụng ma túy với phòng ngừa các hành vi liên quan đến sức khỏe nói chung; đồng thời, phát huy vai trò của các bậc cha mẹ và của cả cộng đồng trong việc phòng ngừa lạm dụng ma túy.
Đại tá Tạ Đức Ninh
Trưởng phòng Thường trực Chương trình Quốc gia về phòng, chống ma túy, Bộ Công an
VIỆN NGHIÊN CỨU TÂM LÝ NGƯỜI SỬ DỤNG MA TÚY PSD 
Địa chỉ: Tầng KT - Tòa nhà 21T1 - Khu đô thị Hapulico - 83 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân - Hà Nội  
Điện thoại: 024.2024.8080  |  Hotline:  094.224.5474  |  Email: neovetuoisang@gmail.com 


+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro

(Chào bạn, chúng tôi đang có một công trình nghiên cứu nên rất cần ý kiến đóng góp của bạn. Hãy tham gia bình chọn khi bạn ghé thăm website này. Trân trọng cảm ơn!)

THEO BẠN, NGHIỆN MA TÚY CÓ CAI ĐƯỢC KHÔNG?

  • Không
  • Ý kiến khác

DOANH NGHIỆP XÃ HỘI - VẬN TẢI TẤN SANG

Cung cấp các dịch vụ:

enlightenedTAXI TẢI - VẬN TẢI HÀNG HÓA

enlightenedCHO THUÊ XE DU LỊCH - XE TỰ LÁI

enlightenedCHUYỂN NHÀ - VĂN PHÒNG TRỌN GÓI

yeshttp://taxitaitansang.vn/

http://taxitaitansang.vn/

 

Banner bên trái
Banner bên phải