Những biện pháp đối phó với cơn thèm nhớ ma túy

Gửi lúc 17:04 | 21/04/2016

 

Cơn thèm nhớ xuất hiện là do ma túy đã thay đổi chức năng hoạt động của não bộ sau một thời gian dài sử dụng, đây là biểu hiện chính của sự lệ thuộc tâm lý vào ma túy, thôi thúc chủ thể tìm kiếm ma túy để sử dụng bất chấp những hậu quả do hành vi này mang lại. Chính vì vậy, để tránh nguy cơ tái sử dụng ma túy, những người nghiện ma túy đang trong giai đoạn điều trị phục hồi đều rất cần được trang bị những kỹ năng nhằm giúp họ kiểm soát cơn thèm nhớ và chiến thắng ham muốn sử dụng ma túy của bản thân.

 

 

Dưới đây là một số biện pháp tức thời giúp học viên đối phó nhanh với cơn thèm nhớ ma túy.

Trì hoãn quyết định sử dụng ma túy

Khi cơn thèm nhớ xuất hiện, chủ thể bao giờ cũng phải đấu tranh giữa ham muốn sử dụng lại và mong muốn từ bỏ ma túy, tự trả lời câu hỏi: Dùng hay không dùng ma túy? Thông thường, cơn thèm nhớ chỉ kéo dài tối đa từ 20 đến 30 phút. Vì vậy, nếu như chủ thể có thể cố gắng trì hoãn quyết định sử dụng ma túy của mình trong khoảng 30 phút thì khả năng tái sử dụng là rất thấp vì khi đó cường độ của cơn thèm nhớ đã được giảm thiểu đáng kể.

Đánh lạc hướng bản thân bằng những hoạt động khác

Là cách dừng lại những suy nghĩ về ma túy. Não bộ chỉ có thể tập trung cao vào một việc nào đó trong khoảng thời gian nhất định, vì vậy nếu chúng ta thực hiện một hoạt động nào đó khác thì có thể chuyển hướng những suy nghĩ về ma túy sang những suy nghĩ tích cực hơn. Mỗi người có thể lựa chọn những hoạt động mà bản thân yêu thích hay cảm thấy hứng thú khi thực hiện như: xem phim, nghe nhạc, chơi thể thao...

Độc thoại tích cực

Độc thoại có thể có sức mạnh rất lớn. Khi độc thoại, chúng ta có thể nói về những điều thuộc về nhận thức mà ta có thể làm được, cũng có thể nói về những hậu quả tiêu cực có thể xảy đến với bản thân nếu như thực hiện hành vi tái sử dụng ma túy. Độc thoại tích cực có thể làm thay đổi những suy nghĩ tiêu cực. Những điều này góp phần làm giảm sự thèm muốn rất hiệu quả. Ví dụ:

  • Tôi sẽ chết nếu như tôi tiếp tục sử dụng ma túy.
  • Tôi sẽ mất tất cả nếu như tôi sử dụng lại ma túy.
  • Nhiều người bỏ được ma túy, tôi cũng phải làm được.
  • Tôi sẽ mất hết tự do nếu tôi tiếp tục sử dụng ma túy
  • Sự thèm muốn này rồi sẽ biến mất, và tôi có thể chịu đựng được nó.
  • Nếu sử dụng lại ma túy, sẽ không còn ai tin tưởng vào tôi nữa.

Chia sẻ với người khác về cơn thèm nhớ   

Với nhiều người, việc một mình chịu đựng cơn thèm nhớ thật sự là một việc rất khó khăn. Gọi điện thoại hay nói chuyện trực tiếp với bạn bè hoặc người thân nào đó đáng tin cậy cũng là một cách hiệu quả giúp vượt qua cơn thèm nhớ. Điều đó góp phần giải tỏa những khó chịu mà bản thân đang phải chịu đựng đồng thời cũng có thể tìm kiếm những sự giúp đỡ hữu ích từ người xung quanh và tăng thêm động lực để không sử dụng lại ma túy.

Thư giãn, tưởng tượng

Thay vì việc tiếp tục suy nghĩ đến việc sử dụng ma túy, chủ thể có thể tập trung tưởng tượng đến những hình ảnh thú vị nhằm tìm kiếm sự thoải mái, dễ chịu. Đồng thời, có thể giúp bản thân trở nên thư giãn, thả lỏng hơn bằng những bài tập đơn giản hay bằng bài tập hít thở. Việc tập trung hít thở sâu sẽ giúp ổn định hơi thở, ổn định nhịp tim, đưa cơ thể trở về trạng thái cân bằng hơn, loại bớt những ảnh hưởng khó chịu do cơn thèm nhớ gây ra.

Ra quyết định

Đến thời điểm cơn thèm nhớ đã dần dần trở nên ổn định hơn, dù chưa biến mất hoàn toàn, chủ thể có thể loại bỏ cơn thèm nhớ bằng cách nhớ lại toàn bộ những lý do tại sao mình muốn ngừng sử dụng, tại sao mình đã cố gắng để vượt qua giai đoạn cắt cơn, và quan trọng nhất, điều gì sẽ xảy ra nếu tiếp tục sử dụng lại ma túy. Chủ thể nên chuẩn bị sẵn cho mình một bảng liệt kê ghi lại những tác hại của việc sử dụng ma túy cũng như những lợi ích của việc từ bỏ ma túy để khi đối mặt với những yếu tố cám dỗ hay khi xuất hiện cơn thèm nhớ, họ có thể tập trung suy nghĩ về những điều này; từ đó đưa ra được những quyết định một cách nhanh chóng và đúng đắn.

Viết Nhật ký cơn thèm nhớ

Đôi khi, chủ thể không nhận biết được việc mình đang phải chịu đựng những cơn thèm nhớ hoặc cố tình phớt lờ những cơn thèm nhớ cho đến khi tái sử dụng ma túy với những lý lẽ thông thường như: Tôi không nghĩ là mình sẽ sử dụng lại ma túy/ Tôi không biết điều gì khiến tôi sử dụng lại ma túy.

Viết Nhật ký cơn thèm nhớ là một biện pháp cần thiết để giúp chủ thể nhận biết một cách nhanh nhất những tác nhân kích thích ham muốn sử dụng ma túy (hay các yếu tố gợi nhớ) cũng như những dấu hiệu của cơn thèm nhớ; từ đó có thể kiểm soát cơn thèm nhớ một cách hiệu quả hơn. Nhật ký cơn thèm nhớ được ghi mỗi ngày cho phép chủ thể theo dõi được quá trình xuất hiện và biến mất của mỗi cơn thèm nhớ cùng với các yếu tố liên quan đến việc hình thành cơn thèm nhớ:

  • Những người, địa điểm, vật dụng, tình huống, cảm xúc , sự kiện nào khiến cơn thèm nhớ ma túy xuất hiện?
  • Cơn thèm nhớ kéo dài trong bao lâu?
  • Cơn thèm nhớ biểu hiện như thế nào: triệu chứng thể chất, triệu chứng tâm lý…
  • Làm thế nào để vượt qua cơn thèm nhớ?

Viết Nhật ký cơn thèm nhớ cũng giúp chủ thể theo dõi được những sự tiến bộ của bản thân cũng như sự thay đổi của các cơn thèm nhớ. Sau mỗi lần vượt qua cơn thèm nhớ thành công, những cơn thèm nhớ tiếp theo sẽ dần dần trở nên ổn định hơn, giúp ta có thêm động lực và sự tự tin để đối phó với những cơn thèm nhớ tiếp theo.

 

 

Cần lưu ý, cơn thèm nhớ tồn tại ngay cả sau khi chủ thể đã ngừng sử dụng ma túy một thời gian dài không dù chúng không diễn ra thường xuyên. Các cơn thèm nhớ xuất hiện bất chợt và biến mất với cường độ thay đổi theo thời gian. Cũng giống như sóng biển, cường độ của nó sẽ tăng dần lên đạt đến mức tối đa rồi từ từ lắng xuống và tan biến. Tuy nhiên, thời gian ngừng sử dụng ma túy càng lâu, các cơn thèm nhớ càng xuất hiện ít hơn với cường độ yếu hơn. Tuyệt đối không sử dụng lại ma túy là cách tốt nhất để loại bỏ cơn thèm nhớ. Ngoài ra, cơn thèm nhớ hoàn toàn có thể kiểm soát được khi chủ thể tham gia quy trình trị liệu tâm lý, được trang bị những kỹ năng cần thiết giúp vượt qua các cơn thèm nhớ ma túy thành công.

Nguyễn Thơm PSD

 

VIỆN NGHIÊN CỨU TÂM LÝ NGƯỜI SỬ DỤNG MA TÚY PSD

Địa chỉ: Tầng KT - Tòa nhà 21T1 - Khu đô thị Hapulico - 83 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân - Hà Nội 
Điện thoại: 024.2024.8080 |  Hotline Truyền thông: 089.8558.669 | Hotline Tư vấn tâm lý: 097.131.5474
Email: neovetuoisang@gmail.com | Facebook: Viện PSD
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro

(Chào bạn, chúng tôi đang có một công trình nghiên cứu nên rất cần ý kiến đóng góp của bạn. Hãy tham gia bình chọn khi bạn ghé thăm website này. Trân trọng cảm ơn!)

THEO BẠN, NGHIỆN MA TÚY CÓ CAI ĐƯỢC KHÔNG?

  • Không
  • Ý kiến khác

 

 

BANNER TRÁI
BANNER PHẢI